top of page
Admin

CẦN LÀM GÌ ĐỂ XÂY DỰNG VĂN HÓA TỔ CHỨC


Xây dựng văn hóa tổ chức

VĂN HÓA TỔ CHỨC: TRÀO LƯU hay ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT ĐỂ XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP BỀN VỮNG?


Vài năm trở lại đây, chúng ta nghe ngày càng nhiều hơn về việc xây dựng văn hóa cho tổ chức. Hàng loạt hội thảo, workshop, thậm chí là những khóa học nói về chủ đề này và các chủ doanh nghiệp cũng sốt sắng lo cho doanh nghiệp của mình bị tụt hậu nếu chưa xây dựng văn hóa!


Khi nói về xây dựng văn hóa tổ chức, sẽ cần hiểu rằng chúng ta đang nói 03 cấu thành cơ bản sau:


1. Sứ mệnh: Vì sao doanh nghiệp này được sinh ra, doanh nghiệp này muốn mang lại giá trị gì hay giải quyết vấn đề gì cho xã hội?

2. Tầm nhìn: Doanh nghiệp này muốn đi xa tới đâu? Muốn phát triển theo hướng nào?

3. Văn hóa tổ chức: Bao gồm các Giá trị cốt lõi , là những "điều luật thỏa thuận" mà mọi thành viên cần tuân theo. Hay nôm na gọi là "Sống với các giá trị cốt lõi của tổ chức"


Trên thực tế, phần đa doanh nghiệp sẽ mới chỉ hiểu cái cần có (WHAT) nhưng chưa thực sự hiểu cần làm như thế nào (HOW), và tệ hơn là không hiểu vì sao lại phải làm vậy (WHY).


Đó là lý do rất nhiều doanh nghiệp trong công ty treo khẩu hiệu biển bảng về các Giá trị cốt lõi, về Sứ mệnh hay Tầm nhìn rất hay ho và hoành tráng nhưng trên thực tế không có điều nào là thực sự được "sống trong tổ chức". Một ví dụ rất đơn giản là doanh nghiệp xác định "Đặt khách hàng làm trung tâm" là một giá trị cốt lõi.


Nhưng trên thực tế thì:

1. Khi xảy ra khủng hoảng với khách hàng, từ CEO tới quản lý không ai dám đối diện với khách hàng để xử lý vấn đề

2. Các chính sách hậu mãi bó buộc, yêu cầu khách chỉ được đổi trả trong 7 ngày, làm khó khách khi khách muốn đổi vào ngày thứ 8 dù chưa dùng sản phẩm

3. Nhân viên không có tư duy phục vụ khách hàng, tỏ ý với khách khi khách vào mà không mua, thậm chí "đốt vía" ngay trước mặt khách


Việc xây dựng SỨ MỆNH - TẦM NHÌN - VĂN HÓA (Bao gồm các GIÁ TRỊ CỐT LÕI) là không cần bàn cãi để một doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Nhưng, phải hiểu tại sao cần làm cũng như cách làm sao để các giá trị có thể sống trong tổ chức.


Tác giả: Chuyên gia Omnichannel Nguyễn Quốc Tuấn

0 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẦN LÀM GÌ ĐỂ QUẢN TRỊ ĐỘI NGŨ LÂU NĂM

Quản trị đội ngũ lâu năm là thử thách với nhiều chủ doanh nghiệp "CÔNG THẦN CÓ XỬ LÝ ĐƯỢC KHÔNG?" Đây có lẽ là điều trăn trở nhiều nhất...

Comments


bottom of page