Vì sao một số chủ doanh nghiệp lại từ bỏ không làm Livetream, khi mà toàn thị trường đang "lao vào" livestream để kiếm doanh số?
Livetream bán hàng dù chỉ mới phát triển 2 năm trở lại đây, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng thần tốc ở thị trường Việt Nam.
Số lượng livestream tăng mạnh: Trung bình mỗi ngày có khoảng 70.000 - 80.000 phiên livestream bán hàng trực tuyến tại Việt Nam.
Doanh thu và số liệu ấn tượng: Các phiên livestream có thể tạo ra doanh thu khổng lồ. Ví dụ, một buổi livestream bán hàng vào tháng 7/2023 đã thu về tới 75 tỷ đồng chỉ trong 12 giờ.
Thị trường tiềm năng và đang phát triển: Livestream bán hàng hiện chiếm 62% tổng số phiên phát sóng trên các nền tảng thương mại điện tử. Đây là một xu hướng không thể bỏ qua trong chiến lược kinh doanh hiện đại, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sự tương tác trực tiếp và cá nhân hóa
Tuy nhiên, có những thuận lợi và rủi ro của livestream mà doanh nghiệp cần cân nhắc nghiêm túc trước khi nhảy vào với hình thức bán hàng này:
Cấu trúc chi phí:
Bán hàng trên livetream đòi hỏi nhiều ưu đãi giảm giá, coupon, voucher...Hãy xem xét thật cẩn trọng cấu trúc chi phí để đảm bảo mô hình có lời
Loại Chi Phí | Chi tiết | Chi phí ước tính |
Thiết bị và Hạ tầng kỹ thuật | Camera, micro, ánh sáng, đường truyền internet tốc độ cao | Từ vài triệu đến vài chục triệu đồng |
Host (KOL/KOC) | Thuê KOL hoặc KOC làm người dẫn chương trình | Từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi buổi |
Nhân sự hỗ trợ | Đội ngũ kỹ thuật, nhân viên điều phối đơn hàng | Tùy thuộc số lượng nhân viên và số buổi livestream |
Quảng cáo và marketing | Quảng cáo Facebook, Google, Tiktok | 10%-30% |
Khuyến mại và voucher | Voucher giảm giá, khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng | 30%-40% |
Phí hoa hồng và phí nền tảng | Phí hoa hồng 10%-20% và phí nền tảng | 20%-30% |
Hình ảnh thương hiệu:
có rất nhiều yếu tố làm ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu của bạn, cần cân nhắc kĩ
Giảm giá quá nhiều
Phụ thuộc vào hình ảnh của người livetream (treamers)
Nhiều yếu tố phát sinh khó kiểm soát trong phiên livetream
Sự gắn kết và trung thành:
Hành vi mua hàng trên livestream chịu ảnh hưởng mạnh từ các yếu tố tâm lý như trò chơi, hiệu ứng đám đông... Điều này khiến khách hàng khó có sự gắn kết sâu với sản phẩm và thương hiệu của bạn, dẫn đến tình trạng họ chỉ mua một lần mà không quay lại.
Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, việc chủ động phát triển thêm các kênh bán hàng là điều cần thiết. Livestream đang giúp nhiều doanh nghiệp tạo ra thêm doanh thu, có được dòng tiền và thoát ra khỏi khó khăn.
Tuy nhiên, hãy cân nhắc các rủi ro để có phương án trung và dài hạn phù hợp:
Tiếp tục phát triển các kênh bán hàng bền vững hơn như Website, Mạng xã hội...
Tổ chức team Livestream nội bộ để có thể kiểm soát được nhiều hơn
Tác giả: Chuyên gia Omnichannel Nguyễn Quốc Tuấn
Comments